Phương pháp Diện Chẩn– Điều Khiển Liệu Pháp Bùi Quốc Châu là một phương pháp Y học đặc thù của Việt Nam, giúp cho người học có khả năng tự phòng và chữa cho bản thân mình cũng như chữa cho người khác những bệnh thông thường và ngay cả một số bệnh nan y, mãn tính.
Qua đó thực hiện chủ trương ‘Biến bệnh nhân thành thầy thuốc’, giúp cho người học không chỉ khỏi bệnh mà còn có sự tự tin, năng động với khả năng giúp đỡ những người chung quanh mình.
Diện Chẩn là một trong những học thuật của Việt Y Đạo. Khi học về Diện Chẩn cũng như Âm Dương Khí Công – Ẩm thực Dưỡng Sinh – Thể Dục tự ý hay Thai giáo Việt Nam là chúng ta học về đường hướng và triết lý của y học (Y Đạo) chứ không chỉ là các kỹ thuật chữa bệnh của y học (Y thuật) như các môn học, ngành học khác trong lĩnh vực y học. Học Việt Y Đạo là chúng ta học về một nghệ thuật sống, điều này không những giúp ta có khả năng tự bảo vệ sức khỏe, chữa bệnh cho bản thân mà còn có một nhân sinh quan và thế giới quan cởi mở, biết nhìn nhận vấn đề dưới nhiều khía cạnh khác nhau và quan tâm đến mọi người.
ĐỊNH NGHĨA DIỆN CHẨN – ĐIỀU KHIỂN LIỆU PHÁP
Diện Chẩn là tên gọi rút gọn của phương pháp Diện Chẩn– Điều Khiển Liệu Pháp (Face diagnosis – Cybernetic Therapy – FACY). Đây là một phương pháp phòng và trị bệnh mới của Việt Nam, ra đời vào đầu năm 1980 do nhà nghiên cứu y học dân tộc, GS TSKH Bùi Quốc Châu sáng tạo.
Diện Chẩn là phương pháp chẩn đoán và chữa bệnh qua da trên vùng mặt và toàn thân bằng cách tác động lên những điểm rất nhạy cảm (gọi là Sinh huyệt) và vùng tương ứng với các bộ phận bị bệnh trên toàn thân được gọi là Đồ Hình Phản Chiếu.
Có thể định nghĩa Diện Chẩn là phương pháp chẩn đoán các dấu hiệu về tình trạng sức khỏe của con người trên khuôn mặt, từ đó có thể phát hiện và tác động trong việc gia tăng sưc khỏe, phòng và điều trị các chứng bệnh
Khuôn mặt được xem như là điểm thông tin và kiểm soát toàn bộ các hoạt động của cơ thể, dựa trên sự phản chiếu và đồng ứng với các bộ phận ngoại vi và nội tạng của cơ thể. Mỗi điểm phản xạ trên khuôn mặt sẽ phản ảnh một cơ quan tương ứng. Từ cơ sở này, ta có thể tác động lên các huyệt đạo trên khuôn mặt để tạo sự biến chuyển trên các cơ quan đó.
Hiện nay, Diện Chẩn không chỉ là chẩn đoán trên khuôn mặt, mà dựa trên thuyết Đồng ứng, đã mở rộng việc chẩn đoán và trị liệu ra toàn thân, đặc biệt là trên bàn tay, cánh tay, từ đó có thể tác động trên bàn tay, bàn chân, cánh tay, cổ tay để hỗ trợ việc trị liệu các vấn đề về sức khỏe của toàn thân vì Diện Chẩn là một dạng phản xạ học đa hướng và đa hệ, nó khác biệt với phản xạ học cổ điển có tính nhất huớng.
Tại sao gọi là Điều Khiển Liệu Pháp?
Sở dĩ gọi là Điều Khiển Liệu Pháp là vì ta có thể tác động vào các huyệt đạo ở vùng mặt và một số vùng trên cơ thể bằng các kỹ thuật như ấn, day, lăn, xoa, cào… thông qua các công cụ của Diện Chẩn và sự tác động đó có khả năng điều khiển để tạo ra những hiệu ứng trên các bộ phận nội tạng và ngoại vi của cơ thể.
Khi một bộ phận trong cơ thể bị đau, sẽ có những dấu hiệu xuất hiện trên da (luật biểu hiện trong Diện Chẩn) vì da cũng là não bộ thứ hai. Dựa trên các dấu hiệu này, ta sẽ biết bộ phận nào bị đau. Từ đó ta sẽ tác động vào những dấu hiệu trên, việc tác động này gây ra những tác hiệu quả cũng giống như ta điều khiển cái remote của các loại máy móc (TV, máy lạnh, quạt máy…) để khởi động hay tắt các hoạt động. Khi ta tác động lên các huyệt đạo cũng chính là việc khởi động cho quá trình điểu chỉnh trên các bộ phận của cơ thể, tạo ra những biến chuyển cho toàn bộ hệ thống sức khỏe của người bệnh. Từ đó não bộ sẽ tiết ra những phản ứng sinh hóa học cần thiết để tác động đến cơ quan nội tạng hay các bộ phận khác như xương, khớp, da…để lập lại sự quân bình cho cơ thể. Đó là cơ chế chữa bệnh của Diện Chẩn
LỊCH SỬ DIỆN CHẨN -ĐIỀU KHIỂN LIỆU PHÁP
Học viên có thể tìm hiểu thêm, sâu rộng hơn về lịch sử và quá trình phát triển của DC trong thời gian qua bằng cách tham khảo các sách KỶ YẾU DIỆN CHẨN 20 NĂM, 30 NĂM, 35 NĂM ( Quầy Sách – Dung cụ).
Cách học Diện Chẩn
Diện Chẩn là một phương pháp tự chữa bệnh chú trọng nhiều đến kỹ thuật thực hành, nhưng việc nghiên cứu lý thuyết cũng là điều hết sức quan trọng. Để có thể nắm bắt được những nguyên lý quan trọng, một cách tổng quát học viên Diện Chẩn cần chú ý 3 điểm quan trọng đó là:
Chữa theo Sinh huyệt & Đồ hình, Chữa theo Dụng cụ,Chữa theo Phác đồ
Tuy nhiên, vì có rất nhiều huyệt, đồ hình và dụng cụ khác nhau nhưng có công dụng tương tự nhau và hỗ trợ cho nhau, nên không cần phải thuộc lòng về huyệt nhưng cần học kỹ về cách sử dụng dụng cụ và các phác đồ – đồ hình căn bản để từ đó, linh động, Tùy – Biến mà hình thành các cách chữa khác nhau.
Ở cấp 1, chủ yếu là “làm trước, biết sau” nên ngoài sự thận trọng, học viên cần mạnh dạn thực hành chữa bệnh cho mình và cho người khác. Nên nhớ rằng những điều được dạy trong lớp là đã thông qua thực tế chữa trị, rút ra từ sự nghiền ngẫm của thầy cũng những báo cáo thu hoạch của các học viên qua cả trăm khóa học Diện Chẩn trước đây.
Hơn thế, trang web Việt Y Đạo (www.dienchan.com, Dienchanviet.VN) thường xuyên giới thiệu những bài hay, do rút kinh nghiệm, chắt lọc từ thành quả thực hành chữa trị của chính các học viên các khóa. Kho tư liệu quí giá này ngày càng phong phú, như hình ảnh “cục tuyết lăn xuống từ sườn núi, càng lăn xa thì nó càng nở lớn ra do cuốn theo những mảnh tuyết khác”. Đạt được điều đó là do cái TÂM trong Diện Chẩn luôn luôn trong sáng. Không có chuyện dấu nghề trong quan hệ giữa thầy với trò, cũng như giữa các học viên với nhau, mà chỉ có sự thường xuyên trao đổi kinh nghiệm. Cái TÂM an nhiên được đề cao trong triết lý Đông phương, do đó, muốn hiểu và giỏi về Diện Chẩn, cần nghiên cứu thêm về triết Đông và văn hóa dân tộc ta.
Điều quan trọng mà các học viên cần lưu ý và ghi nhớ đó là việc đến với Diện Chẩn– Điều khiển liệu pháp không đơn thuần là học biết các y thuật (là các kỹ thuật sử dụng phác đồ, dụng cụ.v.v.) mà là đến với một Nghệ thuật sống hay học về Y Đạo (Việt Y Đạo) vì thế, học viên không những chỉ cần biết cách sử dụng các công cu, biết áp dụng các biện pháp một cách Tùy – Biến, mà quan trọng hơn hết là phải lấy chữ LỄ làm đầu. Chữ Lễ ở đây không chỉ là sự kính trọng người thầy đã vạch đường chỉ lối, những bậc đàn anh, đàn chị đã chia sẻ kinh nghiệm trong việc phòng và trị bệnh, mà còn thể hiện ở sự tôn trọng những quy tắc của Diện Chẩn. Không tự mãn với những gì mình đã làm được, biết tôn trọng chính bản thân mình, không khoe khoang, không chạy theo những danh tiếng, hay lợi ích trước mắt mà quên đi cái gốc của những điều mình đã học.Chữ Lễ còn thể hiện ở sự tôn trọng chính những người mà mình chữa trị cho họ, không xem họ là những vật thí nghiệm hay những bậc thang để đưa mình lên cao trong sự nghiệp cứu người, giúp đời. Chỉ khi nào chúng ta tôn trọng và chữa trị cho các bệnh nhân với tất cả tấm lòng, thì chừng đó mới được xem là những người thầy thuốc Diện Chẩn vậy.
GS.TSKH Bùi Quốc Châu (Giáo án Diện Chẩn căn bản)